NHỮNG LỢI ÍCH ĐÁNG KINH NGẠC CỦA ĐẬU NÀNH

Đậu nành hay đỗ tương, đậu tương (tên khoa học Glycine max) là loại cây họ Đậu (Fabaceae), là loài bản địa của Đông Á, giàu hàm lượng chất đạm protein,được trồng để làm thức ăn cho người và gia súc. Hơn những thế chúng còn có những lợi ích mà ít người biết đến.

Những lợi ích đáng kinh ngạc của đậu nành sẽ làm bạn bất ngờ.

Hạt đậu nành là một nguồn protein tuyệt với, cây họ đậu này cũng rất giàu dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất,chất xơ và chất chống oxi hóa, sau đây là một số lợi ích từ hạt đậu nành. Đậu nành có tỉ lệ protit và lipit vượt xa lượng chất dinh dưỡng có trong thịt nhiều nhất là Protein, Protein có trong đậu nành có lợi cho cơ thể không thể để lại hợp chất gây bệnh,cung cấp cho cơ thể nhiều hợp chất phong phú đáp ứng quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Hạt đậu nành chứa một lượng đạm dồi dào, đậu nành được xem là một loại “thịt không xương” có thay thế nguồn đạm thịt động vật ở nhiều quốc gia  của chấu Á, hàm lượng đạm cao nhưng mức calo cung cấp không quá lớn nên được xem là một trong những thực phẩm hổ trợ giảm cân.

Nguồn chất xơ dồi dào của nó còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và tạo cảm giác nhanh no, hạn chế thèm ăn, đặc biệt phù hợp với những ai đang trong quá trình kiêng ăn.

Lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe là khả năng phòng tránh các tác nhân gây tiểu đường. chất xơ mà đậu nành cung cấp làm giảm tốc độ hấp thụ vào máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường và các bệnh liên quan.

Trong đậu nành có chứa isofvalones, một chất chống oxi hóa có tác dụng ngăn ngừa loãng xương và tăng cường khả năng hấp thụ caxi của cơ thể giúp giảm đáng kể nguy cơ gãy xương, loãng xương.

Hạt đậu nành là một nguồn rất giàu  những chất dinh dưỡng thiết yếu là một trong những nguyên liệu thức ăn đa năng nhất, từ hạt đậu nành có thể chế biến các thực phẩm.Đậu nành thường được dùng làm các loại thực phẩm như… sữa đậu nành, tàu hủ, đậu hủ (đậu phụ) nước tương, xì dầu, tàu vị yếu, chao, mắm đậu …

Trong đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng nên hạt đậu nành thường được dùng làm sữa đậu nành, bột đậu nành trộn bột ngũ cốc, ca cao để làm thức ăn cho trẻ sơ sinh, người bị bệnh đái tháo đường, bệnh gout, thấp khớp, người ốm dậy, lao động quá sức…

Trong sữa đậu nành có vitamin A, B1,B2, D, PP, K, F  và các men có ích cho tiêu hóa, trong sữa đậu nành có chứa protein thực vật, đây là loại protein không gây ra phản ứng dị ứng ở những trẻ có dị ứng với sữa bò và loại protein này có một lợi thế nổi trội bởi nó có thể làm mất một lượng caxi nhất định trong thận.

Các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành tương đương với sữa bò, như vậy sữa làm từ hạt đậu nành có thể hoàn toàn đảm bảo hoàn thành việc đáp ứng các chất dinh dưỡng và vi chất cho tre nhỏ.

Giúp giảm cân: sữa đậu nành chứa ít đường – chỉ 6g mỗi khẩu phần so sữa thông thường chứa 11g, đậu nành chứa 38% đạm lành mạnh, giúp no lâu , từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế ăn quá nhiều, giúp giảm cân.

=>Như vậy trong những chế phẩm từ đậu nành, sữa đậu nành được nhiều người sử dụng nhất. tuy nhiên, để tận dụng hết tính năng ưu việt của sữa đậu nành cần lưu ý:

 

Không nên uống sữa đậu nành khi đang đói.
         + Trước và sau khi uống sữa đậu nành một giờ, không nên ăn cam, quýt.
         + Nên uống sữa đậu nành nhiều lần thay vì uống sữa một lần quá nhiều.

Ngoài ra nậu nành giúp cải thiện trí thông minh và tốt cho người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer, giúp cải thiện chức năng thần kinh, giữ cho bộ não khỏe mạnh. Đậu nành chứa Axit béo omega-3 một chất chống oxi hóa bảo vệ màng tế bào khỏi sự xâm nhập của các tác nhân có hại và bảo vệ thị lực. Các axit béo Omega-3 và folate có trong đậu nành hoạt động như tác nhân chống viêm và chữa lành các đường hô hấp bị viêm, do đó giúp thở đúng cách.

Người ăn đậu nành thường xuyên làm giảm và ngăn ngừ chứng bệnh đau nữa đầu, trong đậu nành có chứa magie làm giảm nguy cơ của những cơn đau đầu, nên dùng đậu nành thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường, ngăn ngừa loãng xương, ngăn ngừa khối U, ngăn ngừa lão hóa, đặc biệt cho làn da, giúp da duy trì được độ đàn hồi săn chắc.

– Bên cạnh các lợi ích thì chúng ta cùng cần tìm hiểu về tác hại của đậu nành gây ra nếu sử dụng đậu nành không phù hợp và đúng cách.

+ Gây ra dị ứng: Một số người sẽ gặp phải hiện tượng dị ứng, với các thành phần của đậu nành, đặc biệt là trẻ em, thường bị đau bụng, tiêu chảy, ngứa, chống mặt khó thở.

+ Không tốt cho người bệnh gout người bị bệnh này không nên ăn nhiều các thực phẩm như đậu nành sẽ khiến tình trạng bệnh có diễn biến xấu đi.

+ Làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, như nam giới dùng quá nhiều sẽ tăng 25% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt so với người sử dụng ở mức độ bình thường.

=> Như vậy sản phẩm đậu nành có rất nhiều công dụng và lợi ích cho mọi lứa tuổi dùng sử dụng đậu nành hàng ngày giúp tăng cường thể chất, cải thiện thể chất. Sử dụng sản phẩm đúng cách và làm theo hướng dẫn khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *